หน่วยการเรียนรู้
: ขุนนางป่า
เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถคาดเดาหรือคาดคะเนเหตุการณ์ได้อย่างมีเหตุผล
อ่านจับใจความสำคัญและถ่ายทอดด้วยการเล่า เขียน บันทึก ให้คนอื่นรับทราบได้
รวมทั้งสามารถวิเคราะห์ชนิดและหน้าที่ของคำวิเศษณ์
คำบุพบท คำสันธาน รวมทั้งใช้คำและกลุ่มคำสร้างประโยคตรงตามวัตถุประสงค์ได้ มีนิสัยรัก การอ่าน มีมารยาทในการ ฟัง พูด และเขียนที่ดี
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๔
๘ - ๑๒
มิ.ย.
๒๕๕๘
|
โจทย์ :โจทย์ :
-
ขุนนางป่า ตอน บนหน้ากระดาษที่ว่างเปล่า
ชนิดและหน้าที่ของคำ
-
คำวิเศษณ์
-
คำบุพบท
-
คำสันธาน
Key Question
ภาษาของคนข้างบนว่าโลกข้างล่าง
หมายความว่าอย่างไร ?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้อ่านและฟัง
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน ภาพวาดประกอบเรื่องที่อ่าน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- ขุนนางป่า ตอน บนหน้ากระดาษที่ว่างเปล่า
- ห้องสมุด
- อินเทอร์เน็ต
- ใบงาน
|
พุธ
ชง
นักเรียนอ่าน
เรื่องขุนนางป่า
บนหน้ากระดาษที่ว่างเปล่าโดยอ่านเสียง
(อ่านคนเดียว/อ่านต่อเนื่อง/อ่านพร้อมกัน)หรืออ่านในใจ
เชื่อม
ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง
จำ : เรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,ฉาก
เข้าใจ :
สรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์: วิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์
ลักษณะนิสัยของตัวละคร ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้ : สรุปเหตุการณ์เทียบเคียงกับชีวิตจริง
ประเมินค่า:การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่ เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์ :
แต่งเรื่องใหม่ แต่งตอนจบใหม่
วาดภาพประกอบ ฉาก การ์ตูน
ใช้
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอความเข้าใจในรูปแบบแผนภาพโครงเรื่อง
พฤหัสบดี
ชง
ครูให้นักเรียนร่วมกันเลือกคำที่เป็นคำวิเศษณ์
คำบุพบทและคำสันธานจากเรื่องขุนนางป่า ตอน บนหน้ากระดาษที่ว่างเปล่า
เชื่อม
- นักเรียนแต่ละคนนำเสนอ
- วิเคราะห์ร่วมกัน เพื่อตรวจสอบว่าใช่หรือไม่
ชง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ นักเรียนคิดว่าคำวิเศษณ์
คำบุพบทและคำสันธานนั้นมีความสำคัญอย่างไร ?
เชื่อม
นักเรียนแต่ละคนร่วมกันนำเสนอและจับคู่เพื่อศึกษาเกี่ยวกับคำวิเศษณ์
คำบุพบทและคำสันธานเพิ่มเติมและสรุปความเข้าใจเรื่องที่ศึกษาในรูปแบบ Mind Mapping
ศุกร์
เชื่อม
- นักเรียนแต่ละคู่ร่วมกันนำเสนอข้อมูลที่ได้ศึกษา
ใช้
-
นักเรียนทำใบงาน
|
- การพูดอธิบายลักษณะของตัวละคร
แสดงความคิดเห็นและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน
-
การบอกข้อคิดจากเรื่องที่อ่านได้ และสามารถนำข้อคิดไปประยุกต์
ใช้ในชีวิตประจำวันได้
- สรุปความเข้าใจเรื่องที่อ่านในรูปแบบแผนภาพโครงเรื่อง
- สมุดบันทึกเรื่องคำวิเศษณ์
คำบุพบท คำสันธาน
- Mind Mapping สรุปความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องคำวิเศษณ์
คำบุพบท คำสันธาน
- ใบงาน
|
ความรู้ :สามารถวิเคราะห์ชนิดและหน้าที่ของคำวิเศษณ์
คำบุพบท คำสันธาน รวมทั้งใช้คำและกลุ่มคำสร้างประโยคตรงตามวัตถุประสงค์ได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
ทักษะการคิด
- การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- การคิดวิเคราะห์และจัดหมวดหมู่บัตรคำและเชื่อมโยงมาปรับใช้ในงานเขียนของตนเองได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายเกี่ยวกับความหมายของคำวิเศษณ์ คำบุพบท คำสันธาน
และอ่านจับใจความสำคัญเรื่องที่อ่านแล้วถ่ายทอดด้วยการเล่า
เขียน บันทึก ให้คนอื่นรับทราบได้
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้นในการทำงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
-
สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
บันทึกหลังการสอน : สัปดาห์นี้พี่ๆตั้งใจทำกิจกรรมดีมากค่ะ พี่ๆอ่านเรื่องขุนนางป่า ตอน บนหน้ากระดาษที่ว่างเปล่า และร่วมแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน จากนั้นคุณครูก็ให้พี่เลือกคำที่เป็นคำวิเศษณ์ คำบุพบทและคำสันธานจากเรื่องขุนนางป่า ตอน บนหน้ากระดาษที่ว่างเปล่า และช่วยกันคิดว่าใช่หรือไม่ แล้วจับคู่เพื่อศึกษาเกี่ยวกับคำวิเศษณ์ คำบุพบทและคำสันธานเพิ่มเติมและสรุปความเข้าใจเรื่องที่ศึกษาในรูปแบบ Mind Mapping
ตอบลบ