หน่วยการเรียนรู้
: สรุปองค์ความรู้การเรียนภาษาไทย Q.1 และนำเสนอ
เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถสรุปองค์ความรู้ที่ได้ศึกษาในรูปแบบต่างๆตามความสนใจและสื่อให้ผู้อื่นเข้าใจ
สามารถนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ชี้
ให้เห็นคุณค่า แสดงให้เห็น ความเชื่อมโยงสู่ชีวิตจริงได้ มีนิสัยรักการอ่าน มีมารยาทในการพูดและฟัง
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๑๑
๒๗ - ๒๙
ก.ค.
๒๕๕๘
|
โจทย์ :
สรุปองค์ความรู้ภาษาไทย Q.1 และนำเสนอ
Key Question
นักเรียนจะนำเสนอองค์ความรู้ภาษาไทย Q.1 สิ่งที่ได้เรียนมาแล้วอย่างไร ?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
ร่วมกันระดมความคิดเกี่ยวกับเรื่องที่ได้เรียนรู้มาแล้วใน Q.1
และนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
Show and Share : การนำเสนอชิ้นงาน
Mind Mapping :หลังการเรียนรู้
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- ห้องสมุด
- อินเทอร์เน็ต
|
พุธ
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้ทั้งหมดที่ผ่านมา
ชง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะนำเสนอองค์ความรู้ภาษาไทย Q.1สิ่งที่ได้เรียนมาแล้วอย่างไร ? ”
เชื่อม
นักเรียนแต่ละคนคิดวางแผนงานการสรุปองค์ความรู้สิ่งที่ได้เรียนรู้
พฤหัสบดี
ใช้
นักเรียนเขียนสรุปองค์ความรู้การเรียนภาษาไทย Q.1 ในรูปแบบต่างที่ตนสนใจ ( Mind Mapping Flow Chart ฯลฯ)
เชื่อม
นักเรียนแต่ละคนนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้เพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ศุกร์
ชง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “จากการเรียนรู้ภาษาไทยใน Q.1 นักเรียนสามารถทำอะไรได้ดีแล้วบ้าง
และอะไรที่นักเรียนต้องพัฒนาเพิ่มเติมอีกบ้าง?”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นและเขียนประเมินตนเองเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสามารถทำอะไรได้ดีแล้ว
และอะไรที่ต้องพัฒนาเกี่ยวกับการเรียนรู้
-
ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
|
- การ
เขียนสรุปองค์ความรู้การเรียนภาษาไทย Q.1 ในรูปแบบต่างๆที่ตนสนใจ
( Mind Mapping Flow Chart ฯลฯ)
- เขียนสิ่งที่ดีแล้ว-สิ่งที่ควรพัฒนา
- การตอบคำถาม
|
ความรู้ :สรุปองค์ความรู้ที่ได้ศึกษาในรูปแบบต่างๆตามความสนใจและสื่อให้ผู้อื่นเข้าใจ
สามารถนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ชี้ ให้เห็นคุณค่า แสดงให้เห็น
ความเชื่อมโยงสู่ชีวิตจริงได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูลสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
ทักษะการคิด
การคิดวิเคราะห์สังเคราะห์ข้อมูลที่ได้ศึกษาเพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจ
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่มวางแผนในรูปแบบต่างๆที่น่าสนใจ
ทักษะ ICT
การสืบค้นข้อมูล/การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์สร้างสรรค์ชิ้นงานได้
อย่างเหมาะสม
ทักษะการเรียนรู้
-
การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
-
มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
ทักษะการแก้ปัญหา
การคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มและตนเอง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้นในการทำงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
-
สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
สัปดาห์นี้พี่ๆร่วมกันทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้ทั้งหมดที่ผ่านมาและสรุปองค์ความรู้ภาษาไทย Q.1 ในรูปแบบต่างที่ตนสนใจ ( Mind Mapping Flow Chart ฯลฯ) แต่การสรุปงานครั้งนี้คุณครูให้พี่ม.1 จับคู่ศึกษาและสรุปองค์ความรู้ร่วมกันค่ะ เพื่อให้พี่ๆได้ทำงานคู่ชายหญิงค่ะ เพราะบ่อยครั้งที่พี่ผู้ชายและพี่ผู้หญิงม.1 ไม่ค่อยทำงานร่วมกันหรือบางครั้งก็ทำงานด้วยกันน้อยมาก แต่พี่ๆก็สามารถทำงานร่วมกันได้ดีและสามารถทำงานส่งได้ตรงเวลาที่กำหนดดวยนะคะ
ตอบลบ